Tin
mới
Trang chủ  > Tin mới  > 

ĐT Tây Ban Nha ở EURO 2024: Những đứa trẻ tứ xứ của Luis de la Fuente

Trang chủ  > Tin mới  > 

ĐT Tây Ban Nha ở EURO 2024: Những đứa trẻ tứ xứ của Luis de la Fuente

ĐT Tây Ban Nha ở EURO 2024: Những đứa trẻ tứ xứ của Luis de la Fuente

06:13 ngày 30-05-2024
Đội tuyển Tây Ban Nha sẽ tới Đức với một đội hình "trẻ trung", theo cả nghĩa về tuổi tác cũng như sự mới mẻ. Niềm tin của Luis de la Fuente vào "những đứa trẻ" liệu có được đền đáp xứng đáng hay không?

ĐỘI TUYỂN TÂY BAN NHA

  • Năm thành lập: 1920
  • Ra sân nhiều nhất: Sergio Ramos (180)
  • Ghi bàn nhiều nhất: David= Villa (59)
  • Đội trưởng: Alvaro Morata
  • Vị trí BXH FIFA: 8

Trong suốt một năm tiếp quản chiếc ghế thuyền trưởng, Luis de la Fuente trao cơ hội ra mắt tuyển Tây Ban Nha cho 16 cầu thủ. Vivian, Remiro, Grimaldo, Riquelme, Aleix Garcia, Le Normand, David= Garcia, Sancet, Zubimendi, Fran Garcia, Joselu, Baena, Lamine, Zaragoza, Pedraza và Cubarsi. Ở tổng hành dinh Las Rozas của tuyển Tây Ban Nha, người ta gọi đấy là “sus chicos”, “những đứa trẻ của ông ấy (Luis de la Fuente)”. 

Khi Joselu vào sân từ băng ghế dự bị trong trận cầm quân đầu tiên của De la Fuente, cũng là mở màn chiến dịch vòng loại EURO 2024 của tuyển Tây Ban Nha, anh trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất từng ra mắt La Roja từ sau năm 2006. Chỉ trong vòng chưa đầy 5 phút, tiền đạo đang khoác áo Real Madrid= góp liền hai bàn mang về chiến thắng 3-0 trước Na Uy. Ở tuổi 33 vào thời điểm đó, khó lòng có thể nói Joselu là một “đứa trẻ”. Nhưng ở tuổi 62 như De la Fuente, tuyển thủ Tây Ban Nha nào cũng là những đứa trẻ của ông.

Từ một Joselu già nhất, đến một Lamine Yamal trẻ nhất (trẻ nhì là Pau Cubarsi), tuổi tác rõ ràng không phải là thứ quá quan trọng với De la Fuente. Miễn là người được triệu tập đang đạt phong độ cao. Barcelona có thể phiền lòng khi Gavi đen đủi mắc phải chấn thương lúc đang chơi cho tuyển quốc gia và hồi hộp với từng phút ra sân của những Lamine hay Cubarsi, nhưng họ khó có thể phản bác tiêu chí lựa quân của De la Fuente.

“Sus chicos” còn là một cách nói văn chương nhấn mạnh đến tiểu sử của De la Fuente, một “connoisseur”, chuyên gia về bóng đá cấp độ đào tạo trẻ của Tây Ban Nha. Hầu hết những tuyển thủ Tây Ban Nha được triệu tập dưới thời De la Fuente đều từng là những cậu nhóc ông biết rất rõ. Chẵn 10 năm tròn, nhà cầm quân này dẫn dắt các lứa U19, U21 và U23 của Tây Ban Nha. Những Unai Simon, Pau Torres, Cucurella, Zubimendi, Merino, Pedri, Asensio, Oyarzabal hay Olmo, tất cả đều đã cùng De la Fuente giành tấm huy chương bạc tại kỳ thế vận hội mùa hè 2020.

Tây Ban Nha giờ đây là tập hợp của nhiều cầu thủ trẻ

Nền tảng văn hóa ảnh hưởng mạnh mẽ đến De la Fuente. Tuy không phải là một người con của xứ Basque, nhưng ông trưởng thành từ lò đào tạo của Athletic Bilbao, một CLB luôn và phải chú trọng đến việc phát triển cầu thủ trẻ bởi chính sách tuyển mộ đặc thù và khắt khe. 

“Kinh nghiệm giúp tôi thấy rằng những người được đào tạo bài bản và có tài năng sẽ không bao giờ thất bại nếu họ được trao cơ hội thể hiện bản thân,” De la Fuente từng tâm sự. “Là một người hiểu biết rõ về bóng đá trẻ ở Tây Ban Nha, tôi tin chắc rằng sẽ có thêm nhiều cầu thủ tài năng được sản sinh. Và, trong một thời gian ngắn, một thế hệ mới sẽ xuất hiện. Vấn đề là trao cho họ cơ hội và trên hết, là đặt cược vào họ mà không nghi ngờ gì cả. Tôi cố gắng làm điều đó, trao cho họ những cơ hội đó. Nhưng cũng không đến nỗi khó lắm, vì những cầu thủ này giỏi đến mức họ muốn có ngay cơ hội khi bạn nhìn thấy họ xuất hiện trên sân.”

Ngay trong lần đầu tiên công bố danh sách triệu tập ở tuyển Tây Ban Nha vào tháng 3 năm ngoái, chuyện kể rằng De la Fuente đã tự mình lục lọi từng bức ảnh trong đống tư liệu lưu trữ của Liên đoàn về thời còn thi đấu cho đội U của những tuyển thủ được lựa chọn. Trong không gian u tối và cũ kỹ với những tập hồ sơ chất đống của căn phòng lưu trữ ấy, ông xuất hiện rồi kể tên từng người được gọi lên tuyển, kèm theo những bức ảnh thời trẻ của họ. Đoạn vid=eo công bố ấy có thể không ngầu như cách Luis Enrique từng đạp xe leo núi và công bố danh sách đội hình cho kỳ World Cup 2022, nhưng nó cho thấy chân dung của một người sẵn sàng dìu dắt thế hệ mới tiếp theo của La Roja đi đến thành công.

Thế hệ mới ấy ngoại trừ Rodri, không có những siêu sao, nhiều gương mặt trẻ, nhưng vẫn có những cái tên đủ dạn dày kinh nghiệm. Đó là một tuyển Tây Ban Nha “của nhân dân”, như chính ý tưởng từ De la Fuente. Những cầu thủ được gọi có thể đến từ bất kỳ CLB nào, từ bất kỳ xứ tự trị nào của Tây Ban Nha. Không còn là bộ khung phải của Real Madrid= hay Barcelona, giờ đấy là một gia đình, nơi những cá nhân đủ khiêm nhường để chiến đấu vì nhau như lời mô tả của David= Garcia – cũng một tân binh trên tuyển dưới thời De la Fuente: “Phòng thay đồ là một đại gia đình hòa hợp. Chúng tôi đoàn kết và sự phản chiếu được nhìn thấy trên sân, khi không từ bỏ trong từng pha bóng.”

Tài năng bóng đá ở Tây Ban Nha như quả mọc trên cây, Luis de la Fuente là người sẽ hái chúng, nâng niu và tìm cách chinh phục thị trường nước Đức mùa hè này.

Góc chiến thuật

Willy Sagnol, HLV trưởng tuyển Georgia, từng nhận định về tập thể Tây Ban Nha của Luis de la Fuente là "cực kỳ nguy hiểm và có thể nguy hiểm bất kỳ lúc nào". "Trước giờ, chúng ta đã quen với thứ bóng đá định hướng vị trí của Tây Ban Nha, nhưng giờ đây, họ tỏ ra trực diện hơn. Thậm chí, tôi còn nghĩ tập thể hiện tại còn đáng sợ hơn những gì Tây Ban Nha từng có từ 2008 đến 2012," ông nói. "Vì sao? Vì họ đang có được sự đáng sợ từ hai bên cánh và họ không muốn lúc nào cũng phải chạm bóng, chuyền bóng đến trước khung thành rồi mới ghi bàn.” 

Sự trực diện nhiều hơn trong lối chơi của Tây Ban Nha có thể được phản ánh qua việc một số 9 điển hình như Joselu với khả năng không chiến từng được gọi triệu tập, cũng như các học trò của De la Fuente sẵn sàng tạt bóng từ hai cánh nhiều hơn. Sư nguy hiểm ở hai cánh chắc chắn đến từ tài năng của những chân rê dắt, những người vốn mạnh ở khả năng một-đấu-một là Nico Williams và Lamine Yamal. Tại World Cup 2022, điển hình như lần dừng bước trước Ma Rốc, tập thể của Luis Enrique bấy giờ chính xác là thiếu đi những yếu tố ấy trước khối phòng ngự chặt chẽ và cự ly kín kẽ của đối thủ. 

Trong những trận đấu giao hữu đợt cuối tháng 3 năm nay, De la Fuente đã lần đầu tiên thử nghiệm hệ thống 4-2-3-1 trong bối cảnh thiếu vắng những Pedri và Gavi. Phần lớn nhân sự đá chính trong trận giao hữu trước Brazil rất có thể sẽ là những con người sẽ được vị HLV 62 tuổi này lựa chọn trên đất Đức. Vẫn sẽ là một thiên hướng đề cao kiểm soát bóng, bình ổn và duy trì bóng ở giữa sân, trước khi tận dụng khả năng tấn công ở hai biên của Nico và Lamine. 

1
Thành tích vòng loại

Ngoại trừ trận thua sốc 0-2 tại Hampden Park trước Scotland trong trận thứ hai dẫn dắt Tây Ban Nha, Luis de la Fuente và các học trò toàn thắng trong tất thảy các trận đấu còn lại của chiến dịch vòng loại EURO 2024. Ở một bảng đấu dễ thở trước những Na Uy, Gruzia, Đảo Síp và Scotland, không quá khó để Tây Ban Nha chiếm vị trí nhất bảng bằng 7 chiến thắng và 1 trận thua, ghi được 25 bàn (thành tích chỉ xếp sau Bồ Đào Nha và Pháp). Trong đó, có chiến thắng đậm nhất là 7-1 trước Gruzia.

2
Thành tích ở EURO trong quá khứ

Không tính EURO 2024, Tây Ban Nha có 11 lần góp mặt ở các VCK EURO. Họ có 3 lần đăng quang vào các năm 1964, 2008 và 2012. Ngoài ra, La Roja còn có 1 lần vào bán kết vào năm 2020.

3
HLV Luis de la Fuente

Sinh ra ở xứ La Rioja, Luis de la Fuente đến với lò Lezema của Athletic Bilbao năm 16 tuổi. Ông từng là hậu vệ cánh trái trong đội hình Bilbao vô địch LaLiga các năm 1983 và 1984, cũng như sau này chơi cho Sevilla và Alaves. Cả sự nghiệp chỉ một lần duy nhất dẫn dắt một CLB chuyên nghiệp là Alaves (11 trận đấu), còn lại là những đội trẻ và các lứa U Tây Ban Nha. Những người tiến cử De la Fuente dẫn dắt Tây Ban Nha đều là những người xứ Basque, gồm thầy cũ Inaki Saez và cựu chủ tịch Liên đoàn Angel Maria Villar. De la Fuente được ví giống với Vicente del Bosque, bởi đức tính ôn hòa, luôn quan tâm mọi người và ít tham vọng. Ông từng không có ý định dẫn dắt một đội bóng ở cấp độ đỉnh cao, cũng như Del Bosque ngày xưa chỉ muốn làm đào tạo trẻ ở Real Madrid= trước khi dòng đời xô đẩy.

4
Ngôi sao Rodri

Trong đội hình của ĐT Tây Ban Nha hiện tại, Rodri chính là ngôi sao đẳng cấp nhất mà họ có. Tiền vệ này là trụ cột của Man City bách chiến bách thắng và cũng có vai trò rất lớn tại La Roja. Giữa một dàn cầu thủ gồm nhiều tài năng trẻ, Rodri sẽ là điểm tựa cho hy vọng tiến xa của Bò tót.

5
Lịch thi đấu vòng bảng EURO 2020

23h00 ngày 15/6, Tây Ban Nha vs Croatia
02h00 ngày 21/6, Tây Ban Nha vs Italia
02h00 ngày 25/6, Tây Ban Nha vs Albania

6
Thành tích đối đầu với các đội cùng bảng

vs. Croatia: Thắng 6, hòa 1, thua 3
vs. Italia: Thắng 14, hòa 12, thua 10
vs. Albania: Thắng 8, hòa 0, thua 0 

7
Tỷ lệ cược vô địch: 8/1 (Đặt 1 ăn 8)
.btn { background: 00ffff; border-radius: .6rem; color: fff; display: inline-block; font-size: 1.5rem; font-weight: bold; line-height: 2.2em; padding: 0 1em; text-transform: uppercase; transition: all ease .2s; } .btn:hover { background: 0094ff; color: fe0; box-shadow: 3px 5px 0px rgba(0,0,0,0.5) } .btn a { color: fff; } .bultt { list-style=-type: square; }

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Thông báo: Trên 369bongda.com, tin tức thể thao cung cấp cho người hâm mộ những tin tức bóng đá và bóng rổ mới nhất và đầy đủ nhất của năm 2023, bao gồm cập nhật mới nhất từ các giải đấu lớn và các cầu thủ nổi tiếng, giúp bạn hiểu rõ hơn về đội bóng hoặc cầu thủ yêu thích của mình. Ngoài tin tức thể thao,Bạn cũng có thể theo dõi (tỷ số bóng đá trực tiếp, trực tiếp các sự kiện bóng đá, phát sóng, tỷ số bóng rổ trực tiếp) (

bóng đá 24h

bóng đá trực tiếp

lịch bóng đá hôm nay

lịch thi đấu bóng đá

kết quả bóng đá hôm nay

livescore bóng rổ

Ba Cây Bài

máy đánh bạc

)