Tin
mới
Trang chủ  > Tin mới  > 

Thực trạng đen tối của bóng đá Ba Lan (kỳ hai): Những cuộc 'đấu đá' triền miên của Tomaszewski

Trang chủ  > Tin mới  > 

Thực trạng đen tối của bóng đá Ba Lan (kỳ hai): Những cuộc 'đấu đá' triền miên của Tomaszewski

Thực trạng đen tối của bóng đá Ba Lan (kỳ hai): Những cuộc 'đấu đá' triền miên của Tomaszewski

13:33 ngày 31-05-2024
Không chỉ có những màn đấu đá căng thẳng với Grzegorz Lato, Zbigniew Boniek còn có một “kẻ thù” khác cũng nguy hiểm không kém là cựu thủ môn Jan Tomaszewski. Những cuộc chiến giữa 2 người đồng đội trong “thế hệ vàng” góp phần không nhỏ vào sự đi xuống đáng thất vọng của bóng đá Ba Lan.

“CUỘC CHIẾN” CĂNG THẲNG TRÊN “THƯỢNG TẦNG”

Ngay trong thời điểm này, đang có một phiên tòa tại Wroclaw, xét xử một đường dây dàn xếp tỷ số trong làng bóng Ba Lan. Đây chỉ là một phần của hàng loạt scandal bùng nổ cách đây vài năm, liên quan đến khoảng 600 người. Một số đã bị tống giam, một số đã bị truy tố và sẽ bị xét xử dần trong các phiên tòa khác nhau.

Có khá nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới bóng đá, chẳng hạn HLV ĐTQG mà người ta chỉ công bố là Janusz W., hoặc tuyển thủ quốc gia Lukasz P. (trong danh sách các HLV trưởng đội tuyển Ba Lan từ xưa đến nay, chỉ có một "Janusz W.", đó là HLV Janusz Wojcik, giữ ghế trong giai đoạn 1997-1999). Lúc Janusz Wojcik giữ ghế HLV trưởng thì chủ tịch LĐBĐ Ba Lan (PZPN) là Marian Dziurowicz. Đấy cũng chính là giai đoạn đen tối nhất trong lịch sử bóng đá Ba Lan. 

Bộ trưởng thể thao Jacek Debski, với sự cố vấn của cựu danh thủ Jan Tomaszewski, liên tục gây áp lực yêu cầu Dziurowicz rời ghế chủ tịch PZPN, không chỉ vì những cáo buộc tham nhũng mà còn vì thực tế là những scandal "bán độ" xuất hiện quá nhiều, vượt khỏi khả năng kiểm soát của các quan chức thể thao. 

Tomaszewski biết nhiều chuyện "thâm cung bí sử" nhất của bóng đá Ba Lan

FIFA loại Ba Lan ra khỏi hàng ngũ vì chính quyền can thiệp vào chuyện bóng đá. Sau đó, Bộ trưởng Debski chấp nhận lùi bước và  Ba Lan được chấp nhận trở lại hàng ngũ FIFA. Nhưng không ít "chuyện đã rồi" bùng nổ trên mặt báo. Số là trước khi thỏa thuận nhường bước để Ba Lan trở lại hàng ngũ FIFA, bộ trưởng Debski đã cật lực tuy tìm bằng cớ về những gian lận khi bầu cử và chuyện lem nhem tài chính của chủ tịch PZPN Dziurowicz. Kết quả là những đường dây dàn xếp tỷ số bị phơi bày, bên cạnh hàng loạt cáo buộc hối lộ, tham nhũng khác.

Từ đâu ra những bằng cớ thuyết phục để rút cuộc thì "cặp bài trùng" Debski - Tomaszewski cũng hạ bệ được Dziurowski vào năm 1999? Không có bằng chứng rõ ràng, nhưng theo điều tra của báo chí Ba Lan thì hóa ra, chính bộ trưởng Debski cũng có quan hệ với các băng đảng tội phạm tại Áo. Cứ thế, các bên tố cáo lẫn nhau, tuyên bố lôi nhau ra tòa. 

Cũng chẳng có dịp xét xử để biết bộ trưởng Debski bị vu cáo hay ông quả có quan hệ với mafia. Năm 2001, khi Debski đang ngồi trong một nhà hàng sang trọng thì có điện thoại gọi ông ra ngoài. Những người xung quanh kể lại: hình như ai đó nói rằng sẽ đưa cho ông hàng loạt hồ sơ quan trọng. Vừa ra khỏi cửa, Debski lập tức bị hạ bởi một viên đạn bắn thẳng vào đầu, ở cự ly gần.

Sau khi Bộ trưởng thể thao Jacek Debski qua đời, Jan Tomaszewski càng trở nên nổi tiếng, như một nhân vật biết nhiều chuyện "thâm cung bí sử" nhất trong làng bóng Ba Lan. Bản thân Tomaszewski khi còn chơi bóng đã nổi danh không kém gì Grzegorz Lato hoặc Zbigniew Boniek. Trên thực tế, chính Tomaszewski mới là người hùng số 1 giúp Ba Lan loại Anh, giành vé dự VCK World Cup 1974 ngay trên sân Wembley, để rồi sau đó Lato có dịp tỏa sáng với danh hiệu vua phá lưới (Boniek thì xuất hiện sau Tomaszewski và Lato vài năm).

CHIÊU ĐỘC CỦA “GÃ LÙN LẮM MỒM”

Sau khi giải nghệ, Tomaszewski làm HLV trong một thời gian ngắn rồi chuyển sang làm bình luận viên thể thao và leo dần lên ghế cố vấn cho Bộ trưởng thể thao Ba Lan. Thế nên, tiếng nói của Tomaszewski thường có trọng lượng, và không ít lần cựu danh thủ này đã chỉ trích Lato hoặc Boniek. Bây giờ, Boniek đắc thắng khi đoạt được ghế chủ tịch PZPN sau nhiệm kỳ của Lato. Nhưng từng có lúc huyền thoại này đã bị báo chí tấn công tới tấp. Đấy là lúc Boniek giữ ghế HLV trưởng đội tuyển Ba Lan sau World Cup 2002, chỉ trụ được đúng 4 tháng rồi phải nhường chỗ cho đồng đội tại World Cup 1982 là Pawel Janas!

Tomaszewski giỏi đến cỡ nào? Hãy nghe bình luận của Janusz Basalaj - một bình luận viên truyền hình từng là chủ tịch CLB Wisla Krakow. Basalaj nói: "Tomaszewski ngày xưa là một thủ môn xuất sắc. Nhưng khi không còn chơi bóng thì đấy chỉ là một kẻ ngốc. Ông ta không kiếm được tiền. Ông ta không có bạn bè. Đấy chỉ là một kẻ lắm mồm, không hơn không kém. Brian Clough gọi đấy là một gã lùn, cũng đúng". (Ngày xưa, Tomaszewski nổi tiếng ở chỗ đã dạy cho bóng đá Anh một bài học ngay tại Wembley sau khi bị Brian Clough chê là "gã lùn").

Cũng chẳng phải vô cớ mà Basalaj ghét cay ghét đắng Tomaszewski. Hồi năm 2000, kênh truyền hình Pháp Canal muốn mua bản quyền truyền hình bóng đá Ba Lan. Basalaj khi ấy đứng đầu kênh Canal ở Ba Lan. Ông đàm phán một hợp đồng trị giá 100 triệu USD trong vòng 5 năm và mua lại bản quyền từ một công ty gọi là Go&Goal. Đứng đầu công ty Go&Goal lại chính là huyền thoại Zbigniew Boniek. 

Basalaj ghét cay ghét đắng Tomaszewski

Trên nguyên tắc, Boniek đã rút khỏi công ty Go&Goal để bảo đảm tính khách quan khi ông giữ ghế phó chủ tịch PZPN. Nhưng theo các bài viết của Tomaszewski thì Boniek chính là người có ảnh hưởng lớn nhất trong vụ thương thảo này.  100 triệu USD? Công luận căm phẫn: số tiền ấy có thể cứu nhiều CLB thoát cảnh phá sản. Ở Ba Lan thuở ấy, số đông vẫn còn nghĩ rằng đáng lẽ họ phải được xem truyền hình bóng đá miễn phí, thậm chí phải được trả tiền nếu đến tận sân để xem!

Bản chất của mọi chuyện là các huyền thoại bóng đá Ba Lan như Lato, Boniek, Tomaszewski luôn thù ghét nhau ra mặt, thường xuyên "đấu đá" trong mọi lĩnh vực và mỗi người đều quyết bảo vệ bằng được lợi ích riêng của mình. Đấy là câu trả lời vì sao vốn quý từ những tượng đài chưa bao giờ giúp nền bóng đá Ba Lan phát triển rực rỡ như sự chờ đợi.

Tomaszewski công kích dữ dội Boniek 
Đỉnh điểm của sự công kích mà Jan Tomaszewski nhằm vào huyền thoại Boniek là một scandal xảy ra hồi năm 2001, khi Ba Lan đoạt chức vô địch U-19 châu Âu tại Phần Lan. Ngay sau trận chung kết, có một cầu thủ Ba Lan bị bắt vì cáo cuộc cưỡng hiếp một cô gái 16 tuổi. 
PZPN phủ nhận mọi chuyện, cho rằng tất cả chỉ là tin đồn. Tomaszewski cho rằng Boniek (phó chủ tịch PZPN) cố tình giấu nhẹm mọi chuyện bằng cách bảo các cầu thủ trả lời báo chí là có một cầu thủ ở lại Phần Lan để đá thử và ký hợp đồng tại đấy (chứ chẳng phải đã bị bắt như tin đồn trên báo). 
Tomaszewski kiên trì theo đuổi vụ việc trong suốt một thời gian dài. Mãi đến năm 2005, Boniek và PZPN mới lộ mặt nói dối: quả có chuyện cưỡng hiếp thật, khi Interpol truy lùng và bắt giữ tiền đạo Lukasz Mierzejewski tại Leipzig.
Làm sao có thể hy vọng vào đạo đức của các cầu thủ trẻ khi Boniek dạy cho chúng cách nói dối như thế? - Tomaszewski rao giảng. Boniek phản pháo: khi biết chắc một cầu thủ trẻ vô tội, người lớn phải bảo vệ cậu bé hay cố tình hại nó, khai thác thông tin vô tội vạ để bán báo? 
Thì ra, có một chi tiết trớ trêu khiến rút cuộc thì Boniek thắng ngược Tomaszewski. Cảnh sát quốc tế thừa nhận đã... bắt nhầm người hồi năm 2001. Cô gái bị hại bước vào khách sạn của đội Ba Lan và chỉ ngay cầu thủ đầu tiên để cảnh sát bắt giữ trong khi cầu thủ Mierzejewski mới là thủ phạm thật sự. Boniek lại giảng về đạo đức cho Tomaszewski: làm sao cũng được, miễn ông biết chắc cầu thủ của mình vô tội thì sẽ bảo vệ đến cùng!

 

.btn { background: 00ffff; border-radius: .6rem; color: fff; display: inline-block; font-size: 1.5rem; font-weight: bold; line-height: 2.2em; padding: 0 1em; text-transform: uppercase; transition: all ease .2s; } .btn:hover { background: 0094ff; color: fe0; box-shadow: 3px 5px 0px rgba(0,0,0,0.5) } .btn a { color: fff; } .bultt { list-style=-type: square; }

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Thông báo: Trên 369bongda.com, tin tức thể thao cung cấp cho người hâm mộ những tin tức bóng đá và bóng rổ mới nhất và đầy đủ nhất của năm 2023, bao gồm cập nhật mới nhất từ các giải đấu lớn và các cầu thủ nổi tiếng, giúp bạn hiểu rõ hơn về đội bóng hoặc cầu thủ yêu thích của mình. Ngoài tin tức thể thao,Bạn cũng có thể theo dõi (tỷ số bóng đá trực tiếp, trực tiếp các sự kiện bóng đá, phát sóng, tỷ số bóng rổ trực tiếp) (

bóng đá 24h

bóng đá trực tiếp

lịch bóng đá hôm nay

lịch thi đấu bóng đá

kết quả bóng đá hôm nay

livescore bóng rổ

Ba Cây Bài

máy đánh bạc

)